Truy cập hiện tại

Đang có 143 khách và không thành viên đang online

Công tác dân vận - mặt trận - đoàn thể

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thoại Sơn - nhìn lại một nhiệm kỳ

(TUAG)- Phát huy truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, trong những năm qua, MTTQ các cấp huyện Thoại Sơn và các tổ chức thành viên đã thực hiện tốt chức năng, vai trò tập hợp các giai cấp, các tầng lớp, các dân tộc, tôn giáo và các thành phần trong xã hội thành khối đại đoàn kết toàn dân vững chắc, chung sức, chung lòng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.


Xe hoa diễu hành chào mừng kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang và Lễ hội văn hóa truyền thống huyện Thoại Sơn

Với vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ huyện Thoại Sơn đã chú trọng nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong đó, MTTQ huyện và cơ sở phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên, các ban, ngành có liên quan tập trung tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền các ngày lễ lớn của đất nước... Hàng năm, nhân các ngày lễ trọng của tôn giáo, dân tộc, Huyện ủy-HĐND-UBND-UBMTTQVN huyện đều tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, chúc mừng và tặng quà cho các điểm lễ, cơ sở thờ tự; phối hợp tổ chức họp mặt mừng Đảng, mừng Xuân với nhân sĩ, trí thức, tôn giáo, dân tộc, mạnh thường quân, nhà hảo tâm và doanh nghiệp, để cầu thị lắng nghe ý kiến đóng góp cho sự phát triển chung của huyện.
 

Giáo xứ Núi Sập thăm, chúc mừng năm mới lãnh đạo UBND huyện Thoại Sơn

Bên cạnh đó, MTTQ đã phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Điển hình trong thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" giúp tình làng nghĩa xóm được gắn kết chặt chẽ hơn. Cụ thể, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", trong nhiệm kỳ 2019-2024, Mặt trận Tổ quốc các cấp huyện Thoại Sơn đã phối hợp vận động xây dựng đưa vào sử dụng 49 cây cầu giao thông nông thôn với tổng kinh phí 26 tỷ 175 triệu 498 ngàn đồng, trong đó Mạnh Thường Quân hỗ trợ 15 tỷ 156 triệu 100 ngàn đồng và nhân dân đóng góp 8 tỷ 499 triệu 170 ngàn đồng và ngân sách huyện hỗ trợ 2 tỷ 52 triệu 228 ngàn đồng. Phối hợp với Mặt trận tỉnh tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân trên địa bàn 14/14 xã về kết quả xây dựng Huyện nông thôn mới nâng cao đúng quy trình, tỷ lệ hài lòng đạt 99,72%. Đến nay, toàn huyện có 14/14 xã duy trì và giữ vững xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó có 02 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 3/3 thị trấn đạt chuẩn Đô thị văn minh.
 

Khánh thành cầu An Yên 02, xã Bình Thành, huyện Thoại Sơn

Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và hướng về người nghèo “Không để ai bỏ lại phía sau”. Trong nhiệm kỳ 2019-2024, Mặt trận Tổ quốc huyện đã tuyên truyền, vận động và triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo”, với tổng số tiền và hiện vật vận động được gần 136 tỷ đồng, đạt 301,69% (tăng gần 1,5 lần so với nhiệm kỳ trước). Trong đó, cán bộ, công chức, viên chức đóng góp 1.500 đồng/người/ngày. Qua đó, đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà Đại đoàn kết, tặng quà, hỗ trợ học sinh, hỗ trợ khám chữa bệnh và hỗ trợ an sinh xã hội khác cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Một trong những công tác xã hội từ thiện nổi bật của huyện phải kể đến hoạt động thiết thực của Hội Mái ấm tình thương huyện Thoại Sơn. Qua 15 năm hoạt động, Hội đã vận động tiền, hiện vật và ngày công lao động tổng trị giá trên 21,5 tỷ đồng, để đổ 2.500 bộ cột bê tông cất nhà đại đoàn kết cho bà con nghèo, cận nghèo…
 

Bàn giao nhà tình nghĩa

Năm 2021, đại dịch COVID - 19 bùng phát dữ dội, cùng với cả nước chung tay phòng chống dịch, MTTQ các cấp huyện và các tổ chức thành viên, đã phát huy vai trò nồng cốt, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, tôn giáo, dân tộc ủng hộ số tiền 3,940 tỷ đồng, để hỗ trợ trong cuộc chiến phòng, chống dịch và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đồng thời, thực hiện các mô hình “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng” và “ATM gạo miễn phí” trên địa bàn các xã, thị trấn đã hỗ trợ kịp thời cho bà con nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện chủ trương hướng về cơ sở, Mặt trận đã phát huy vai trò trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, trong nhiệm kỳ đã phối hợp tổ chức “Diễn đàn cấp uỷ, chính quyền lắng nghe ý kiến nhân dân”. Đây được xem là mô hình mới, nổi bật của huyện Thoại Sơn, tạo sự phấn khởi, đồng tình, ủng hộ, cũng như tham gia đông đảo của nhân dân, là cầu nối giữa ý Đảng lòng dân, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh, xây dựng niềm tin vững chắc trong Nhân dân.
 

Diễn đàn lắng nghe dân nói tại xã An Bình năm 2022

Song song đó, Mặt trận các cấp phối hợp tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; tổ chức thành công cuộc bầu cử Trưởng ấp, khóm, nhiệm kỳ 2022 - 2027 gắn với bầu Ban Thanh tra nhân dân - Giám sát đầu tư của cộng đồng và bầu Hoà giải viên ở cơ sở. Đồng thời, phối hợp Thường trực HĐND-UBND huyện và các xã, thị trấn tổ chức tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và HĐND 3 cấp trước và sau các kỳ họp được 214 điểm, có 12.397 lượt cử tri tham dự và có 963 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri trên các lĩnh vực. Qua đó, đã được đại biểu Quốc hội và HĐNĐ 3 cấp giải trình làm rõ các vấn đề cử tri đặt ra.

MTTQ các cấp huyện luôn phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, theo Quyết định số 217 của Bộ Chính trị. Kết quả 5 năm, toàn huyện đã thực hiện công tác giám sát được 543 cuộc. Việc thực hiện quy chế dân chủ ngày càng đi vào nề nếp, nhận thức về quy chế dân chủ ở cơ sở của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân ngày càng nâng cao.
Đặc biệt, Ủy ban MTTQ huyện tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Theo đó, trong nhiệm kỳ qua, MTTQ huyện quan tâm củng cố, kiện toàn Ủy ban MTTQ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN các cấp, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Công tác Mặt trận ấp. Hàng năm, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ Mặt trận đã góp phần phát huy vai trò trách nhiệm của MTTQ trong hệ thống chính trị. Đồng thời, tổ chức sơ kết, tổng kết các phong trào và cuộc vận động, kịp thời biểu dương, nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, khen thưởng các gương người tốt việc tốt để cổ vũ các phong trào trên địa bàn huyện.

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, sát với điều kiện thực tế của địa phương, MTTQ Việt Nam huyện Thoại Sơn đã để lại dấu ấn đậm nét và tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Đây sẽ là nền tảng vững chắc để MTTQNVN huyện tiếp tục tự tin vững bước vào một nhiệm kỳ mới phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, nâng cao vai trò của Mặt trận trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương Thoại Sơn anh hùng ngày càng văn minh, giàu đẹp./.

Cẩm Nang
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37463796